คุณสมบัติและเหตุผลที่สมควรได้รับการยกย่อง

คุณสมบัติและเหตุผลที่สมควรได้รับการยกย่อง
R การครองตน (คุณธรรม จรรยาบรรณ  และจิตวิญญาณ)
เป็นผู้ที่ครองตนได้เหมาะสมกับเป็นครู  โดยได้นำหลักธรรมในการดำรงตนในสังคม เช่น พรมวิหารธรรม ทานธรรมและฆราวาส ๔ ดังนี้
-       ปฏิบัติทานธรรมด้วยการให้ทาน  ทั้งวาจา  ด้วยการอบรมสั่งสอนนักเรียน  เพื่อร่วมงาน  ด้วยจิตใจ  โดยการมีจิตเมตตา  กรุณาต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย  เว้นจากการฆ่าสัตว์  ทั้งการกระทำ  โดยการปฏิบัติตนเป็นพุทธสานิกชนที่ดี  ร่วมปฏิบัติธรรมกิจกรรมพุทธชยันตี  2600  ปี  และโดยบริจาคเงิน  จำนวนที่พอเหลือเก็บ เหลือกินให้ผู้ด้อยโอกาส  ยากไร้  ปี 2554  เป็นเงิน  14,000  บาทปีปัจจุบัน  2555  ขณะนี้  15,000  บาท
-      ปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยการยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ  มีวินัยในตนเองและปฏิบัติตามวินัยของทางราชการอย่างเคร่งครัดทั้งในด้านการแต่งกาย การตรงต่อเวลา  การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม
-       เป็นผู้ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดี  เหมาะสมกับสถานภาพและตำแหน่งหน้าที่
-       เป็นผู้มีความอุตสาหะ  ขยัน  อดทน  มุ่งมั่นและรับผิดชอบต่อผลสัมฤทธิ์ของงาน  โดยยึดหลักประหยัด  คุมค่า  มีประสิทธิภาพ
-       การยึดมั่นในคุณธรรม  จริยธรรมมีความศรัทธาและปฏิบัติตามหลักศาสนา
-        ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี รักษาชื่อเสียงของโรงเรียนและวิชาชีพ  ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณครู  
-         เป็นผู้มีสัจจะพูดแต่สิ่งที่ดีก่อให้เกิดความสงบสุขแก่ตนเองและผู้อื่น
-          เป็นผู้มีทมะ พยายามข่มใจ ไม่แสดงอาการโมหะ โทสะ ทางกาย วาจา
-          เป็นผู้มีขันติ มีความอดทนอดกลั้นต่อสิ่งที่ทำให้เหนื่อยยากลำบากทั้งกาย วาจา ใจ ให้การงานสำเร็จทุก      ครั้ง
-          เป็นผู้มีจาคะ ได้เสียสละแบ่งปันทรัพย์แก่สังคมได้รับเกียรติจากชุมชนและหน่วยงานอื่นอยู่เสมอ
-          เป็นผู้มีจิตเมตตา  สงสารผู้อื่นที่ได้รับทุกข์ไม่สบายกาย ไม่สบายใจเห็นศิษย์ขาดโอกาส ก็ช่วยส่งเสริม สนับสนุนทั้งกำลังทรัพย์  และกำลังใจ
-          เป็นผู้มีจิตอาสา  จิตสาธารณะและมุ่งประโยชน์ส่วนรวมโดยการทำเป็นแบบอย่าง  ด้าน  5  ส  เก็บเศษกระดาษ  เศษขยะทุกชนิดให้นักเรียนเห็นทุกวัน  ไม่เคยเว้น
-           เป็นผู้ที่มีจิตอาสาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ด้วยการปลูกต้นไม้  และพานักเรียนปลูกต้นไม้
R การครองคน (คุณลักษณะที่ดีต่อผู้อื่น  และสังคม)
                 ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ต่อผู้อื่น  ด้วยความจริงใจเป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนร่วมงานทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัวและสังคม
ด้านครอบครัวเอาใจใส่ดูแล เลี้ยงดูบิดา  นายบุญเลิศ  รบกล้า  มารดานางรุจี  รบกล้า  ที่แก่ชรา  อบรมเลี้ยงดูแลกุลบุตร  กุลธิดา  บุตรสาวเป็นครูที่โรงเรียนวังน้ำเขียววิทยาคม  อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา  นางสาวอัจจิมา  รบกล้า(สมรสกับนายรณชัย  ธรรมราช  ครู  คศ.1  โรงเรียน    ลืออำนาจวิทยาคม  ) นางสาวนิศาชล  รบกล้านักเรียนทุน  5  ปีของกงสุลเกาหลีใต้  ศึกษาที่มหาวิทยาลัยคะยองฮี  กรุงโซล  ประเทศเกาหลีใต้  บุตรชาย  2  คน  นายพชร  รบกล้า  และ       นายอมฤต  รบกล้า  กำลังศึกษาอยู่ชั้น  ม.6  โรงเรียนอำนาจเจริญ  ปีการศึกษา 2556
ด้านโรงเรียนและชุมชนเอาใจใส่เพื่อนร่วมงานและลูกศิษย์ เป็นสมาชิกที่ดีของชุมชนร่วมมือกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ เสียสละเวลา ทรัพย์สิน สติปัญญา  ให้คำปรึกษาแก่ชุมชน  สังคมด้วยความเต็มใจจนเป็นที่ไว้วางใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง ชุมชน ในการให้คำปรึกษางานด้านวิชาการและพฤติกรรมของผู้เรียน  ได้รับการยอมรับจากผู้ร่วมงานเป็นผู้ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ  ทั้งต่อผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความวิริยะ อุตสาหะ เสียสละเพื่อประโยชน์ของหน่วยงาน เพื่อนร่วมงาน มุ่งหวังให้ลูกศิษย์ ได้รับความรู้ สู้ปัญหาภายหน้าด้วยการมีปัญญา  พร้อมกับความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน  มีความรู้  ความยุติธรรม  มีคุณธรรม  เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขต่อไป

Rการครองงาน(การปฏิบัติงาน)

                ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้สอนวิทยาศาสตร์  วิชาเคมี  วิชาลูกเสือ  ได้ศึกษานวัตกรรมใหม่ๆ  คิดค้น  หาวิธีการในการอบรมสั่งสอน  เทคนิค  วิธีการจัดการเรียนรู้  จิตวิทยาการเรียนรู้  เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มความสามารถ ตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนกล้าคิดกล้าทำกล้าแสดงออก ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จในเวลาที่กำหนดเสมอโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อศิษย์ให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุขในสังคม นอกจากนี้ยังนำความรู้มาพัฒนาองค์กรให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้  และเป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงาน หน่วยงาน  องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นที่ไว้วางใจให้รับผิดชอบงานต่างๆ เช่น  การเป็นวิทยากรโปรแกรม Action  เป็นที่ปรึกษางาน/ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัย  นวัตกรรมทั้งยังเข้าร่วมการเข้าร่วมประชุมสัมมนา เข้าร่วมอบรมและเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานร่วมกันจนทำให้ ตัวเองพัฒนาก้าวหน้าในวิทยฐานะชำนาญการพิเศษคนแรกของโรงเรียนและยังพาน้อง ๆ  ก้าวตามมาอย่างต่อเนื่อง  เข้ารับการพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์สู่อาเซียนเพื่อพัฒนาผลงานทางวิชาการ(เป็นภาษาอังกฤษ)  จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี  การเข้ารับการอบรมก่อนแต่งตั้งวิทยฐานะเชี่ยวชาญ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น